Hôn mê do tiểu đường và hạ đường huyết


hon-me-do-tieu-duong-va-ha-duong-huyet-1

 

Bạn đọc thân mến!

Đái tháo đường là một rối loạn chuyển hóa, với liệu pháp điều trị và lối sống phù hợp, thường chỉ hơi hoặc không ở tất cả các giới hạn mà bệnh nhân quan tâm. Tuy nhiên, một tình huống khẩn cấp cũng có thể xảy ra. Hôn mê do tiểu đường thường là triệu chứng đầu tiên ở những bệnh nhân chưa được biết mắc bệnh tiểu đường. Không được chú ý, lượng đường trong máu tăng lên mức cực cao trên 300 đến 600 mg%. Tùy thuộc vào loại bệnh tiểu đường, hôn mê ketoacidotic có thể được phân biệt với hôn mê hyperosmole.

 

Hôn mê tiểu đường do quá nhiều glucose

hon-me-do-tieu-duong-va-ha-duong-huyet-2

Nhưng ngay cả bệnh nhân tiểu đường, những người được biết là mắc bệnh và đã được điều trị bằng insulin, có thể gặp phải tình trạng rối loạn chuyển hóa đe dọa tính mạng. Ví dụ, nếu insulin được dùng không đúng liều hoặc nếu bệnh nhân cần nhiều insulin hơn bình thường do nhiễm trùng, dinh dưỡng kém hoặc bệnh đường tiêu hóa, lượng đường trong máu có thể tăng lên đến độ cao không lành mạnh. Mặt khác, nếu tiêm quá nhiều insulin hoặc nếu bệnh nhân ăn quá ít carbohydrate, hạ đường huyết nặng có thể xảy ra, giống như hôn mê do tiểu đường, có thể dẫn đến mất ý thức.

 

Bệnh nhân và người thân nên biết về các triệu chứng trong trường hợp khẩn cấp

Trong mọi trường hợp, hành động nhanh chóng phải được thực hiện trong các tình huống khẩn cấp này. Do đó, bệnh nhân và người thân nên biết các dấu hiệu hôn mê do tiểu đường hoặc hạ đường huyết nặng để có thể hành động nhanh chóng chính xác. Điều này bao gồm, ví dụ, sử dụng glucose hoặc tiêm glucagon trong trường hợp hạ đường huyết hoặc tiêm insulin trong trường hợp hôn mê do tiểu đường. Bác sĩ cấp cứu cũng nên được thông báo.

 

Hôn mê do tiểu đường là một biến chứng nghiêm trọng ở bệnh đái tháo đường

Do thiếu hụt insulin nghiêm trọng và giải phóng các hormone chống điều hòa, quá trình trao đổi chất có thể bị trật bánh và dẫn đến hôn mê do tiểu đường. Một sự khác biệt có thể được thực hiện giữa hôn mê hyperosmole (điển hình cho bệnh tiểu đường loại 2) và hôn mê ketoacidotic (điển hình cho bệnh tiểu đường loại 1). Lượng đường trong máu tăng lên đến giá trị cực kỳ cao trên 300 mg%, với hôn mê quá mẫn thậm chí hơn 600 mg%. Trong cả hai hình thức đều có sự mất ý thức do mất nước và axit hóa máu và các mô.

Dấu hiệu của hôn mê do tiểu đường bắt đầu là:

•       Buồn nôn

•       Nôn,

•       khát nước mạnh, tăng ham muốn đi tiểu,

•       Khó thở và

•       Điểm yếu với xu hướng sụp đổ.

 

Hôn mê ketoacidotic: acetone trong nước tiểu và trong hơi thở thông báo sự kiện

hon-me-do-tieu-duong-va-ha-duong-huyet-3

Tình trạng hôn mê ketoacidotic có thể được đánh đồng với sự thiếu hụt insulin tuyệt đối: lượng đường trong máu không còn được vận chuyển vào các tế bào, lượng đường trong máu tăng mạnh. Điều quan trọng cần biết là insulin không chỉ điều chỉnh lượng đường mà còn chuyển hóa chất béo. Do thiếu insulin và dẫn đến mất chất béo, cơ thể tràn ngập axit béo, trong tình huống này chỉ có thể bị đốt cháy hoàn toàn thành tiền chất axit của acetone. Điều này giải thích tại sao sinh vật bị quá mức và tại sao hôn mê sắp xảy ra được báo trước bởi sự bài tiết rõ rệt của acetone trong nước tiểu và trong không khí chúng ta thở. Vì acetone, hơi thở của bệnh nhân tiểu đường có mùi như táo thối hoặc sơn móng tay. Tình trạng này còn được gọi là nhiễm toan ceto.

 

Hôn mê siêu âm

Bệnh nhân tiểu đường bị đe dọa bởi hình thức hôn mê này bị thiếu hụt insulin tương đối: insulin không đủ để hạ thấp lượng đường trong máu, nhưng một lượng insulin nhất định sẽ ngăn chặn các axit béo bị phá vỡ như trong nhiễm toan ceto. Đó là lý do tại sao mùi acetone không có trong loại hôn mê tiểu đường này. Hôn mê do tiểu đường thường xuất phát từ lỗi điều trị trong khi điều trị bằng insulin Thông thường, hôn mê do tiểu đường xuất phát từ các lỗi điều trị như khiếm khuyết trong bơm insulin, khi bệnh tiểu đường loại 1 xuất hiện lần đầu, thông qua nhiễm trùng, nhiều bệnh hoặc hoạt động khác.

 

Kế hoạch khẩn cấp cho trật bánh chuyển hóa (ketoacidosis)

Làm điều đúng với hạ đường huyết - glucagon làm tăng lượng đường trong máu

Không chỉ có lượng đường trong máu cao như hôn mê do tiểu đường, mà còn bị hạ đường huyết mạnh có thể dẫn đến bất tỉnh. Do đó, ngay cả khi bị hạ đường huyết mạnh, phải nhanh chóng thực hiện hành động. Là một bệnh nhân tiểu đường, nếu bạn gặp phải các triệu chứng hạ đường huyết, bạn nên thực hiện xét nghiệm đường huyết nhanh để phòng ngừa và, nếu cần, tiêu thụ carbohydrate ngay lập tức: ví dụ 20 g glucose (= 4 tiểu cầu năng lượng dextro) hoặc gấp đôi lượng đường mía (ví dụ: 8 khối đường) hoặc 200 ml nước ép trái cây hoặc cola. Ngồi hoặc nằm xuống và chờ cho hạ đường huyết giảm sau vài phút. Tránh hoạt động thể chất vì nó làm tăng hạ đường huyết. Về cơ bản, carbohydrate hòa tan trong chất lỏng làm cho lượng đường trong máu tăng nhanh hơn so với thực phẩm rắn. Sau đó bạn có thể ăn trái cây hoặc bánh mì để ổn định lượng đường trong máu. Sô cô la là không phù hợp cho hạ đường huyết vì nó hoạt động quá chậm.

 

Người thân của bệnh nhân tiểu đường có thể tiêm glucagon trong trường hợp khẩn cấp

hon-me-do-tieu-duong-va-ha-duong-huyet-4

Là người thân, bạn cũng nên đọc các dấu hiệu và các biện pháp cần thiết trong trường hợp hạ đường huyết để bạn có thể hành động chính xác. Nếu bạn bất tỉnh, liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức và đừng cố uống đồ uống có đường. Thay vào đó, nó có ý nghĩa để làm sạch không khí và đường hô hấp, làm sạch miệng của dư lượng thực phẩm, loại bỏ răng và đưa vô thức đến một vị trí bên ổn định. Nếu glucagon có sẵn, nên tiêm 1 mg. Bạn nên làm quen với ống tiêm glucagon trước.

Hôn mê do tiểu đường là một biến chứng rất nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường, nó có thể dẫn tới tử vong. Chính vì vậy bạn cần hết sức lưu ý về vấn đề này để có thể tránh biến chứng nguy hiểm này. Hy vọng bài viết trên đây đã mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích nhất để có thể an toàn hơn khi sống với bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 138